冷やしすぎに要注意 熱中症予防のためにクーラーを使う日が増えてくると、悩ましいのが設定温度やタイマーのセット時間。とくに小さな子どものいる暮らしでは、熱中症もさることながら、冷やしすぎからくる冷房病も心配です。 ◆冷房病はその名の通り、冷房の使い過ぎで、体温調節がうまく...

09:19 by Unknown
冷やしすぎに要注意
熱中症予防のためにクーラーを使う日が増えてくると、悩ましいのが設定温度やタイマーのセット時間。とくに小さな子どものいる暮らしでは、熱中症もさることながら、冷やしすぎからくる冷房病も心配です。
◆冷房病はその名の通り、冷房の使い過ぎで、体温調節がうまくいかなくなり、自律神経のバランスが崩れる現代病です。正式な病名ではありませんが、めまいや食欲不振、だるさ、頭痛などの不調が出現。冷房のきいた室内で長時間過ごしたり、冷えた室内から暑い屋外へとひんぱんに出入りしたりすることで起こります。
◆体温調節は生体恒常性(ホメオスタシス)という機能のひとつです。人は体温を一定に保つ機能を持っており、暑ければ汗をかいて体温を逃がし、寒ければ鳥肌を立て、震えることで熱を逃がさないようにしています。
◆しかし、発育途中の子どもはこうした機能も発達途中なので、外気温に対する体温調節が大人のようにいきません。そのため子どもはより注意が必要なのです。
◆とくに近年心配されているのが、暑くても汗をかけず、体温調節がうまくできない子どもが増えていることです。日中は常時エアコンの設定温度を下げた部屋で過ごし、夜も冷房をきかせて寝るといった生活が常態化していると、汗腺が十分に発達せず体温調節機能が未発達のままになってしまいます。
Những chú ý cần thiết khi quá lạnh.
Khi những ngày sử dụng điều hòa để phòng ngừa say nắng tăng lên thì cũng xuất hiện những phiền não với vấn đề nhiệt độ cài đặt sẵn hay thời gian hẹn giờ. Đặc biệt trong các gia đình có con nhỏ ngoài bệnh say nắng thì càng nên lo lắng đến bệnh Rebo (冷房病).
Bệnh Rebo đúng như tên gọi của nó (冷房 mang nghĩa là điều hòa) là căn bệnh thời hiện đại do lạm dụng điều hòa nên việc điều hòa thân nhiệt không ổn định, làm rối loạn cân bằng thần kinh tự trị. Không phải là tên bệnh chính thức nhưng xuất hiện những tình trạng như hoa mắt, chán ăn, đau đầu, mệt mỏi... Bệnh xảy ra khi ở trong phòng bật điều hòa quá lâu hay khi ra vào nhiều lần từ phòng máy lạnh ra bên ngoài nắng nóng.
Điều hòa thân nhiệt là một chức năng của điều hòa nội môi. Con người có chức năng giữ cố định nhiệt độ cơ thể. Nếu nóng cơ thể sẽ toát mồ hôi và giảm thân nhiệt, ngược lại, nếu lạnh sẽ nổi da gà, cơ thể run rẩy, nhiệt độ không thoát được ra ngoài.
Tuy nhiên, chức năng này của trẻ em đang trong độ tuổi phát triển cũng đang phát triển nên điều hòa thân nhiệt đối với nhiệt độ bên ngoài không giống người lớn. Vì vậy, cần chú ý đến trẻ em hơn.
Đặc biệt điều lo lắng vào những năm gần đây là tình trạng dù nóng cũng không chảy mồ hôi, điều hòa thân nhiệt không tốt của trẻ em đang tăng lên. Nếu cứ tiếp diễn cuộc sống ban ngày ở trong phòng hạ nhiệt độ cài đặt sẵn của điều hòa, ban đêm cũng để điều hòa hoạt động rồi đi ngủ, cứ như vậy tuyến mồ hôi sẽ không phát triển đầy đủ, chức năng điều hòa thân nhiệt cũng không phát triển toàn vẹn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét