Bên trong căn phòng kiểu Nhật. ①襖(Fusuma) Đây là loại cửa để ngăn các phòng với nhau. Khi đóng cửa lại thì có cảm giác...

02:55 by Unknown

 Bên trong căn phòng kiểu Nhật.





①襖(Fusuma)

Đây là loại cửa để ngăn các phòng với nhau. Khi đóng cửa lại thì có cảm giác như là 1 bức tường, còn khi mở ra thì có khoảng không gian của 2 phòng ghép lại nhau. Người Nhật sẽ sử dụng khéo léo cánh cửa này phụ thuộc vào mùa và mục đích sử dụng.
②畳(Tatami)

Loại chiếu trải trong phòng, được đan lại bằng cỏ igusa. Chiếu có độ đàn hồi nhất định và có đặc tính thông khí tốt.
③障子(Shouji)

Loại cửa kéo làm bằng cách dán giấy lên khung gỗ, đây là vật tiêu biểu của kiến trúc Nhật cùng với chiếu tatami. Đặc tính nổi bật nhất của cửa là có thể đón ánh sáng từ bên ngoài vào phòng.
④床の間(Toko no ma)

Đây là khoảng không gian để trang trí đồ vật. Trong đó có tranh treo tường 掛け軸(Kakejiku) có chữ thư pháp hay tranh vẽ kiểu Á Đông, và có đặt hoa cắm 生け花(Ikebana)
⑤欄間(Ranma)

Phần vách ở phía trên ngăn các phòng với nhau, dùng để đón ánh sáng vào phòng và thông khí cho phòng. Đặc biệt ở các gia đình giàu có thì thường thấy những chạm khắc rất tinh xảo.
⑦縁側(Engawa)

Vùng ván gỗ ở rìa ngôi nhà, là nơi kết nối bên trong nhà với khu vườn bên ngoài. Có thể ngồi ở đây mà ngắm nhìn ra vườn, và dùng như cửa đi từ vườn vào trong nhà..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét