ふすま(Fusuma) – cửa kéo làm từ giấy。 Chắc mọi người đều biết cái này là gì nhỉ  smile emoticon  . Trong tiếng Nhật người ta gọi là 襖 –...

02:21 by Unknown

ふすま(Fusuma) – cửa kéo làm từ giấy。


Chắc mọi người đều biết cái này là gì nhỉ smile emoticon . Trong tiếng Nhật người ta gọi là 襖 – fushuma – cửa kéo làm từ giấy.
Có cả câu chuyện thú vị từ cái cửa này đấy. Cấu trúc 1 ngôi nhà cổ của Nhật cả ngàn năm về trước đến mãi thời kỳ cận đại thế kỷ 20 đều được xây dựng bằng giấy và gỗ thế này. Từ bé khi mình coi phim ninja, thấy nó ” liếm liếm ” cái ngón tay rồi chọt lủng cái lỗ trên cửa giấy ấy, mà thắc mắc ” sao lại ngu thế ! Nhà toàn xây bằng giấy thì nó nghe trộm hết còn gì ! ” . Nhật là nước đối mặt rất nhiều trận động đất, nên cũng lẽ vì thế mà các cấu trúc nhà của họ luôn thiết kế nhẹ và có tính chịu đựng cao, thế nhưng không thể làm 1 cái tường cho cách biệt với bên ngoài được sao ?.
Đây mới chính là văn hoá khác biệt của người Nhật. Người Nhật rất tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của người khác, bởi thế có thấy các việc như ” vào quán ăn lấy ví để xí chỗ mà không sợ bị mó vào, hay là các vật sở hữu không phải của bạn hay thậm chí là của chính họ, nhưng vẫn phải có kèm 1 lời xin phép trước khi muốn sử dụng! “. Cũng như thế, cái tường giấy kia nó thực chất cũng chả phải cố dựng lên để tạo cho họ 1 khoảng không gian tách biệt với bên ngoài, mà chỉ đơn giản chỉ là sự ngăn cách không gian thôi.
Thậm chí những bậc thềm / 段差 cũng mang hàm ý ” bạn đang ở một nơi đã giới hạn không gian riêng rồi đấy! ” và bạn cần một lời xin phép trước khi muốn tiến vào. Hình như trong tiếng Nhật nó gọi là ” 敷居が高い ” thì phải.
Mà vợ chồng đêm hôm thì sao nhỉ ?!?!….

0 nhận xét:

Đăng nhận xét